Translate

18 ส.ค. 2555

บันไดขั้นที่ 127 (พละ5)


   วันนี้ได้ไปตักบาตร ถวายภัตตาหาร พระอาจารย์ตอนเช้าๆ รู้สึกสบายใจดีครับ ที่วัดก็ยังมีบรรยากาศ สงบ ร่มรื่น ให้ความสุขทุกครั้งที่ได้ไปเยี่ยมเยียน 
   
   เมื่อวานนี้ กราฟค่อนข้างสวิงขึ้นลง เนื่องจากการเก็งกับการประกาศข่าว ตัวเลขดัชนีต่างๆ มีทั้งขึ้นและลง ออเดอร์ผมจาก มีกำไรกลับเป็นติดลบ สุดท้ายก็ยังกลับมามีกำไร แต่ก็ยังไม่ถึง TP ผมยังคงมองเหมือนเดิมและไม่ได้ทำอะไร ไม่ได้เ้ข้าๆออกๆ แค่ดูเฉยๆ 
   การจะประสบผลสำเร็จในการเทรด ก็เหมือนกับอาชีพอื่นๆ ต้องใช้เวลา ความเพียร ความสม่ำเสมอ ระเบียบวินัย เหมือนนักกีฬาอาชีพ ที่ต้องเทรนกันตั้งแต่เด็ก กว่าจะเป็นมืออาชีพ พอเป็นมืออาชีพ ก็ยังต้องไปซ้อมเกือบทุกวัน 

   วันนี้เลยนำเอา ข้อความในพระไตรปิฏก เรื่อง พละ5 มาให้อ่านกันครับ 

พละ 5 (power) คือ ธรรมอันเป็นกำลัง   หรือ ธรรมที่เป็นใหญ่ในกิจของตน หมายถึง  เป็นใหญ่ในการกระทำหน้าที่ของตน  ทำให้บุคคลมีศรัทธา   ไม่มีความเกียจคร้าน ไม่มีความประมาท  ไม่มีความฟุ้งซ่าน และ ไม่มีความหลง  เป็นพลังทำให้เกิดความมั่นคง   ความหลงจะเข้าครอบงำไม่ได้  ได้แก่

       1. สัทธา (confidence) คือ ความเชื่อมั่นในสิ่งที่ดีงาม  เช่น  เชื่อมั่นว่า การที่คนเราจะประสบความสำเร็จในชีวิตนั้น  ไม่จำเป็นต้องหาเงินมาด้วยวิธีการเอารัดเอาเปรียบคนอื่น   เชื่อมั่นว่า บุคคลที่ประกอบแต่กรรมดี ย่อมได้รับผลดี

       2. วิริยะ (energy; effort) คือ ความเพียรพยายาม  ถ้าปรารถนาจะทำการสิ่งใดให้สำเร็จแล้ว ก็มีความเพียรพยายามกระทำไป ไม่ท้อถอย

       3. สติ (mindfulness)  คือ ความระลึกได้  ความไม่เผลอ  การคุมใจไว้ได้ 

       4. สมาธิ (concentration) คือ ความตั้งจิตมั่น การทำใจให้สงบแน่วแน่ ไม่ฟุ้งซ่าน  การมีจิตกำหนดแน่วแน่อยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยเฉพาะ ในขณะทำงานสิ่งใดก็มีใจจดจ่ออยู่กับงานนั้นๆ  ไม่วอกแวกไปคิดเรื่องอื่น

       5. ปัญญา (wisdom; understanding) คือ ความรู้   ความเฉลียวฉลาด  มีประสบการณ์  มีวิจารณญาณที่ดี  มีความสามารถเข้าใจสถานการณ์ต่างๆ และมีการตัดสินใจที่ดี

ถ้าเราปฏิบัติธรรม พละ 5 นี้แล้ว   เราจะมีบุคลิกภาพที่เชื่อมั่นในตนเอง เป็นผู้มีกำลังใจดี มีความเพียรพยายามสูง  มีสติรู้ตัวอยู่เสมอ  มีสมาธิในการทำงานดี  และมีสติปัญญาดี  จะทำการสิ่งใดย่อมประสบความสำเร็จดังใจปรารถนาเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น