Translate

5 ต.ค. 2555

บันไดขั้นที่ 151 (Margin Cal)

     สวัสดีครับเพื่อนๆ เป็นไงกันบ้างเหล่าเทรดเดอร์ วันนี้ได้มีโอกาสดูหนังเรื่อง Margin Call ดูจนจบแล้ว นึกสงสาร ชาวตะวันตก ที่ไม่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับพุทธศาสนา ไม่งั้นเค้าคงจะใช้ชีวิตได้มีความสุขมากกว่านี้ ได้เห็นการทำงานของ วงการการเงินในอเมริกา เข้าใจเลยว่า ทำไมถึงเจ้งขนาดล้มละลายกัน ก็เพราะว่าเค้าไม่ค่อยยอมรับความพ่ายแ้พ้นี่เอง อาจจะเป็นเพราะเรื่องราวการปลูกฝังตั้งแต่ในอดีต ที่กำเนิดอเมริกากันเลยทีเดียว 

      ผมพบว่า ไม่ว่าจะธุรกิจอะไร หรือสิ่งมีชีวิตชนิดใหน ก็หนีไม่พ้น กฏไตรลักษณ์ อยู่ดี นั่นคือ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป แล้วทำไม เราๆถึงไม่ยอมรับความจริงที่ว่า ทุกๆอย่างสุดท้าย มันก็ต้องแตกสลายหายไปอยู่ดี ธุรกิจมันเกิดได้ มันก็ดับได้ แต่ก็คงเพราะความยึดมั่นถือมั่นในตัว "เงิน" จีงทำให้คนเรา ยอมรับการสูญเสียเงินไม่ค่อยจะได้ ทั้งๆที่ ต่อให้เจ๊งล้มละลาย แต่ถ้ายังมีลมหายใจ กับสติปัญญา ก็สามารถ สร้างสรรค์ ธุรกิจใหม่ได้อยู่ดี

     ในหนังน่าจะเป็นเหตุการณ์ ช่วงวิกฤติ 2008 แต่ถ้าเราดูจากประวัติศาสตร์ ก็จะเห็นว่า มีการเกิดขึ้น ของ วิกฤตมาแล้วมากมาย ไม่ใช่มันเพิ่งจะเกิดซะหน่อย พอวิกฤต ผ่านไป คนเราก็กลับมาเป็นปกติ ใช้ชีวิตอย่างปกติ เพื่อเฝ้ารอ วิกฤติ ต่อไป 

      ผมว่าการที่เราหัด  " แพ้ให้เป็น" บ้าง มันจะทำให้เราเป็นคนไม่ประมาท และ เป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตนมากขึ้นนะครับ ส่วนเราก็หัดที่แพ้อยู่เสมอ เพราะงั้น ผมจึงเทรดตามระบบ และถึงแม้จะ ออเดอร์ที่ loss บ้างแต่ก็ไม่เป็นรัย "ขอให้ลบน้อยๆบวกเยอะๆ" ก็พอแล้ว 

       การเทรดก็เหมือนกีฬา ถ้าหากรู้จักแพ้ รู้จักชนะ ก็จะสามารถอยู่กับตลาดได้นานๆ เพราะยังไงตลาดก็อยู่นานกว่าเราแน่นอน ^___________________^


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น