Translate

2 ต.ค. 2555

บันไดขั้นที่ 150 (ธรรมชาติของชีวิต)


   สวัสดีคร้าบบบบบ ต้นเดือน กลิ่นฤดูหนาว มาแบบนี้ เป็นไงกันบ้างครับ ที่บ้านผมอากาศตอนเช้าๆ ดีมากๆเลยครับ ลมเย็นๆ นิดๆ บวกกับกาแฟร้อนๆ ช่างเข้ากันซะเหลือเกิน ^___________^

     วีคนี้ สัญญาณการเทรดมาแล้ว ก็ต้องทำตามระบบ ส่วนจะเป็นยังไงก็ต้องคอยติดตามดู เพื่อนๆเคยปลูกต้นไม้รึเปล่าครับ เอาเริ่มตั้งแต่ เราไปหาเมล็ด หรือว่า ตอนต้นยังเล็กๆ ก็ได้ครับ เอามาใส่กระถางหรือไม่ก็แปลงที่เตรียมไว้ เสร็จแล้ว ก็ใส่ดิน ใส่ปุ๋ย และรดน้ำ นั่นคือวันแรกของการเริ่มต้นปลูก

     วันต่อๆมา เพื่อนๆก็ต้องคอยมารดน้ำ ตอนเช้า ตอนเย็น พรวนดินบ้างนิดหน่อย(เหอๆๆแต่ผมไม่ค่อยได้พรวนดินหรอก 555) เสร็จแล้ว ก็ทำซ้ำๆอย่างนี้ไปเรื่อยๆ วันแล้ววันเล่า เฝ้าคอยดูมันเติบโต ออกดอกออกผล แต่เดี่ยวก่อน โลกไม่ได้สวยงามขนาดนั้น ถ้าเพื่อนๆปลูก สักสิบต้น แน่นอน มันอาจจะโตออกดอกสวยงามทั้งสิบต้น หรือไม่ก็ อาจจะมีไม่โต สักต้นสองต้น สาเหตุก็มีหลายอย่าง ตั้งแต่ รากเน่า ไปจน วัชพืช หรือแมลงมากัดกินทำลายต้น นั่นแหระครับ ความเสี่ยง ที่เราควบคุมไม่ได้ 

     แต่ที่เราทำได้คือ รดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย ใส่ยา แล้วเฝ้ารอดูมันเติบโตต่อไป ต้นที่ตายก็ต้องทำใจยอมรับ ความไม่เที่ยงของธรรมชาติ ต้นใหนเติบโต เราก็จะได้ ชื่นชม ความงามของมัน นี่แหระครับ ธรรมชาติ เป็นแบบนี้ คล้ายๆกันหมด ไม่ว่าจะชีวิตคน หรือ พืช หรือสัตว์ หรือแม้แต่สิ่งไม่มีชีวิต อย่าง ธุรกิจ ก็ตาม 

     ที่เกริ่นมาซะยืดยาว เพราะอยากให้เพื่อนๆเห็นภาพ และเข้าใจ ความเป็นธรรมชาติของทุกสิ่ง ทุกอย่าง ล้วนมีเหตุปัจจัยให้เกิด แต่เกิดมาแล้ว คงอยู่ได้สักพัก ไม่นานก็ต้องแตกสลายหายไปอยู่ดี เราควรจะยอมรับความจริง และเข้าใจให้ได้ ถึง กฏธรรมชาติ 

     การเทรดก็เหมือนกัน ในแต่ละออเดอร์ ก็เหมือนการปลูกต้นไม้ มันอาจจะไม่โตบ้าง ตายบ้าง หรือเติบโตให้ดอกให้ผลอย่างงดงามบ้าง ก็ยอมรับสิ่งที่มันเป็นไป อย่างมีสติ ส่วนการบริหารพอร์ต ก็เหมือนกันต้องเข้าใจและยอมรับความเป็นจริง เพราะทุกอย่างเราควบคุมไม่ได้ บางพอร์ตอาจจะเติบโต บางพอร์ตอาจจะตายหายไป (คือ ล้างพอร์ตนั่นแหระ) ก็ขอให้พยายามเข้าใจว่า เราทำได้แค่ สร้า้งเหตุแล้วรอผล แต่เราก็กำหนดให้ผลเป็นไปอย่างใจเราทุกครั้งไม่ได้ เหมือนการเทรดของผม ผมก็เทรดตามระบบไป มี win บ้าง loss บ้าง แต่แค่ สิ้นเดือน มีผลเป็นบวก ก็พอแล้ว หรือแม้แต่ บางเดือน ถ้ามันจะมีผลเป็นลบ เราก็ต้องทำใจยอมรับ และพยายาม ปรับปรุงพัฒนากันต่อไป 

     ถ้าเราพยายามเข้าใจความจริงอย่างมีสติ ผมว่าเราจะมีความสุขกับการทำงานกับการใช้ชีวิตของเรามากขึ้นนะครับ สุขมากขึ้น ทุกข์น้อยลง ขอให้โชคดีกันทุกคนครับ ^__________________^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น