Translate

9 พ.ย. 2555

บันไดขั้นที่ 164 (พอเพียง)


   สวัสดีครับ เป็นไงบ้างครับเพื่อนๆ วีคนี้เทรดไม่ค่อยยากนะครับ ถ้ามองภาพใหญ่ออก และเข้าใจจิตวิทยาการลงทุน การเทรดของผม ก็ทำตามระบบไปครับ เปิดออเดอร์มาตั้งแต่ วันที่ 2 เพิ่งจะได้ปิดเมื่อวานนี้ ที่ R:R ระดับ 1:2 ครับผม ก็จากวันก่อนที่มีการเลือกตั้ง ปธน อเมริกา กราฟก็กระชากขึ้นไป และก็กลับลงมา ก็เป็นไปตามคาด (ใช้ความเสี่ยง/position =5% R:R 1:2 = Profit 10% =+160 PIP)

   ต่อจากนี้ ก็รอสัญญาณต่อไป ไม่ต้องทำอะไรมาก มีระบบแล้วต้องทำตามระบบไปครับ อย่าคิดเอง เพราะเราไม่มีทางรู้หรอก ว่าตลาดจะเป็นยังไง 

   ก็ยังอยากบอกเหมือนเดิมนะครับ เผื่อใครได้มาอ่านว่าเรื่อง MM และ จิตวิทยาการลงทุนนั้น สำคัญมาก สำคัญกว่า ระบบเทรด ที่มีแค่เรื่อง เข้า-ออก อีกนะครับ สำคัญกว่ามากจริงๆ และถ้าเป็นไปได้ ผมก็อยากให้เพื่อนๆ ได้ไปศึกษาเพิ่มเติมให้เข้าใจในสองเรื่องนี้ครับ หาความรุ้ข้อมูลได้เยอะแยะครับ มิสเตอร์กูเกิล ช่วยได้ครับ หรือเวปของคนไทย ก็มีตั้งหลายเวป ศึกษาให้เยอะๆ แล้วเราจะอยู่ในตลาดได้นาน เราอยู่ในตลาดได้นาน เราก็มีโอกาสเรียนรู้ตลาดและหาโอกาสทำกำไรได้นานขึ้นครับ 

   ทำไมผมถึงให้ความสำคัญกับ MM และจิตวิทยาการลงทุน เพราะมันเป็นเรื่องจำเป็นและสำัคัญน่ะซิครับ ผมเชื่อว่า คนชั้นกลางหันมาลงทุนเยอะขึ้น เราซึ่งเป็นคนชั้นกลาง ไม่ได้มี ตัวเลขในบัญชี ในระดับเดียวกับ พวกเศรษฐี น่ะซิครับ เพราะงั้น เราถึงต้องบริหารความเสี่ยงให้ดี เพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ ดังวลีฮิต ของ ปู่จอร์จ โซรอส ว่า "อยู่ให้รอดก่อน ค่อยทำกำไร" ลองตีความดีๆนะครับ และ MM ก็ทำให้เราควบคุมความโลภได้ดีครับ เพราะถ้า "โลภมาก ลาภก็หาย" อันนี้ จริงแท้และแน่นอนครับ 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น