Translate

23 พ.ย. 2555

บันไดขั้นที่ 169 (อย่าเดาใจ Mr.Market)

   
สวัสดีครับเพื่อนๆ เป็นไงกันบ้างกับกราฟวีคนี้ ที่หลังจากลงมาเยอะ ก็เลยขอพักตัวซะชนิดที่เรียกได้ว่า แทบจะกลับไปจุดเดิมเลย ใครเทรดตามเทรนก็รอสัญญาณดีๆครับ ไม่ต้องรีบ ส่วนผมไม่ได้เทรดเลยนะครับ ก็ระบบไม่มีสัญญาณน่ะครับ ก็เลยต้องอยู่ดูเพื่อนๆเทรดกันไปแทน ^^

   แต่ละระบบก็จะมีข้อดีข้อเสีย แตกกต่างกันครับ อยู่ที่เทรดเดอร์แต่ละคนจะเลือกทดสอบและใช้ อย่างระบบผม ก็มีข้อเสียตรงที่ แบ่งเป็น Zone น่ะครับ เพราะฉะนั้นถ้าราคาอยู่แถว โซนเซล ผมก็จะไม่บายเลย ไม่ว่ามันจะเด้งกลับขึ้นไปแค่ใหน จนกว่ามันจะไปถึง โซนบาย นั่นแหระ อันนี้ก็เป็นข้อเสียของระบบผมครับ แต่จากการ แบ้คเทส และฟอร์เวิร์ดเทส ผมพบว่า มันเป็นเหตุการณ์ที่นานๆจะเกิดทีนะครับ 

   เพราะปกติ ถ้าแบ่งโซนในไทม์เฟรม Day แล้วเนี่ย ถ้าอยู่โซนใหนก็โซนนั้นเลย จนกว่าจะเปลี่ยนเดือนนั่นแหระ เพราะฉะนั้นตอนนี้ สำหรับระบบผม Eu ก็ยังอยู่โซนเซลอยู่ แต่ถ้าไม่มีสัญญาณให้เข้า ผมก็คงไม่ได้เข้าและคิดว่า เดือนนี้คงไม่ได้เทรดแล้ว แต่ก็ไม่มีอะไรแน่นอน และเราไม่เคยเดาใจ Mr.Market ออกเลย เพราะฉะนั้นถึงต้องเน้นเทรดตามระบบไป เพื่อป้องกันการคิดมากนั่นเองครับ

   ถึงพยายามบอกเพื่อนๆเสมอว่า ระบบ นั้นมีความสำคัญแค่ 10% เราต้องให้ความสำคัญกับ การบริหารเงินทุน และ จิตวิทยาการลงทุน ให้มากกว่า แต่อย่าข้ามขั้นตอน ขอให้ ทดลอง ใช้ และทดสอบ ระบบที่คิดว่าเข้ากับนิสัยของตัวเอง จนการเข้าออก สามารถทำตามระบบได้เป็นอย่างดี เพราะถ้าเราเปลี่ยนระบบไปเรื่อยๆ การเข้าออกเราก็มั่วครับ เดี่ยวตามระบบนู้น เดี่ยวเอาระบบนี้ แบบนี้ เทรดไปยังไง ก็มีค่า Expec เป็นลบ แน่นอนครับ และถ้าค่า EP เป็นลบ ก็ไม่ต้องคิดถึง MM เลยครับ เพราะบริหารยังไง มันก็ขาดทุนอยู่ดี 5555555555 ยังไงก็สู้ๆนะครับ คิดซะว่า งานเทรดเป็นงานที่ต้องสู้กับตัวเองครับ เราไม่ได้สู้ไม่ได้แข่งกับใคร แต่เราแข่งกับตัวเราเอง ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น